Theo trithucvn.net
Bảy
đức hạnh được nữ sử gia Ban Chiêu bàn đến, nhiều người thời nay coi là lạc hậu,
phong kiến. Tuy nhiên đó mới chính là những điều cần có của một người phụ nữ
vừa tài năng, xinh đẹp lại hiền lành.
Ban
Chiêu, tự Huệ Ban, là nữ sử học gia đầu tiên của Nho gia, đồng thời là nhà văn
thời Đông Hán. Bà sinh ra trong một gia đình có truyền thống học vấn uyên thâm.
Cha bà là Ban Bưu, đại văn hào thời Đông Hán, anh trai cả Ban Cố là người biên
soạn sách Tiền Hán thư. Sinh thời, Ban Chiêu thường được truyền vào Hoàng cung
dạy kinh sử cho Hoàng hậu, Quý phi, hay cung nhân, và được gọi là Lão Sư.
Năm
70 tuổi, Ban Chiêu soạn ra một bộ quy phạm lễ giáo hoàn chỉnh dành cho phụ nữ
gọi là “Nữ giới” (Tạm dịch: Những quy phạm đạo đức dành cho người phụ
nữ). Trong cuốn sách này, bà đưa ra bảy thiên với bảy phương diện đức hạnh
và hành xử lễ nghi để quy phạm người phụ nữ xử thế lập thân, đã tạo nên ảnh
hưởng cực kỳ sâu sắc mấy ngàn năm sau này.
Vậy
bảy phương diện này bao hàm những gì?
Phần thứ nhất – “Ti
nhược”
Ban
Chiêu dẫn hướng người phụ nữ phải lấy nhu nhược làm điều mỹ lệ, lấy nhu
thuận khiêm nhường làm đức hạnh. Ti nhược là gì? Trong “Nữ giới”, bà
viết: “Khiêm nhường cung kính, trước người sau mình.
Làm điều thiện không cầu lưu danh, làm điều sai trái không chối bỏ. Nhẫn nhục
chịu đựng, luôn tỏ ra sợ hãi, chính là ti nhược vậy”.
Như
vậy, có thể thấy ti nhược không phải là thấp kém hèn mọn, mà là mềm yếu
khiêm tốn. Điều này là tương tự với tính “khiêm cung” của bậc quân tử. Người
phụ nữ cần có đức khiêm tốn nhẫn nhượng, đối với hết thảy mọi người, sự việc,
đồ vật đều chân thành cung kính. Điều tốt trước tiên dành cho người khác, bản
thân mình có thể khiêm nhường lùi bước ở sau. Làm việc thiện không khoa trương,
làm việc sai không thoái thác trách nhiệm.
Ngoài
ra, còn phải biết nhẫn nhục gánh vác trách nhiệm, thường phải xét xem bản thân
đã làm đủ tốt hay chưa. Đây chính là sự “khiêm ti nhu nhược” của người con gái.
Kiêu căng chuốc lấy tổn hại, khiêm tốn hưởng được lợi ích, giống như nước hướng
về phía dòng chảy thấp mà lưu chuyển. Một người khiêm tốn, ước thúc nội tâm,
cung kính, nhu thuận, thì dù ở hoàn cảnh nào cũng tự nhiên sẽ nhận được sự hoan
nghênh của mọi người. Vì vậy, có thể nói “ti nhược” là đạo xử thế căn bản nhất
của người phụ nữ.
Phần thứ hai – “Phu phụ”
Người
xưa từng nói: “Đạo của vợ chồng, tham chiếu theo nguyên lý âm dương, thông
suốt theo chỉ dẫn của thần minh, tin theo đạo nghĩa vĩnh hằng của thiên địa,
cũng chính là đại tiết của nhân thường luân lý vậy”.

Ở
đây có thể giải thích rằng, đạo lý vợ chồng là căn cứ theo nguyên lý âm dương
hòa hợp, vốn mang theo luân lý của đất trời, đã tạo nên quan hệ xã hội cơ bản
nhất của nhân loại, là điều quan trọng nhất của nhân luân.
Trong
hôn nhân, người vợ đã nguyện ý trao lại cả cuộc đời của mình cho người chồng,
còn người chồng phải gánh vác trên vai trách nhiệm đối với người vợ. Người
chồng nếu không có đức hạnh, thì không có cách nào dẫn dắt người vợ; người vợ
nếu không có hiền đức, thì không cách nào phụ giúp người chồng. Người chồng
không dẫn dắt được cho vợ, thì mất đi uy nghiêm. Người vợ không giúp đỡ
được cho chồng, thì mất đi đạo nghĩa.
Phần thứ ba – “Kính thận”
Thiên
“Kính thận” bàn rằng: “Đặc tính âm-dương hai bên là bất đồng, hành vi
nam-nữ cũng có khác biệt. Dương tính lấy cương cường làm phẩm cách, âm tính lấy
ôn nhu làm biểu trưng; nam nhân lấy cường tráng làm cao quý, nữ nhân lấy mềm
yếu làm mỹ lệ”.
Ở
đây Ban Chiêu chỉ rõ rằng, đạo “cung kính nhu thuận” là lễ nghĩa đứng đầu của
người phụ nữ. Cung kính không đòi hỏi điều gì khác, chỉ cần kiên trì bền
bỉ; nhu thuận không đòi hỏi điều gì khác, chỉ cần khoan dung nhẫn nại. Người
trường kỳ gìn giữ sự cung kính sẽ biết có chừng mực, khoan dung với người khác,
đã thiện lại cung kính.
Cổ
nhân nói đạo kính thuận, là cái “lễ” của người vợ. Tất nhiên, người chồng cũng
cần phải có sự “cung kính” và “hòa thuận”. Nhưng sự cung kính của người chồng
cũng là thể hiện sự bền bỉ nhẫn nại; sự hòa thuận người chồng chính là bao dung
rộng lượng. Làm chồng trong vợ chồng, lấy nghĩa mà hòa thân, lấy ân mà hảo
hợp.
Giữa
vợ chồng với nhau lấy ân nghĩa mà đối đãi, lấy cương nhu hỗ trợ nhau, âm dương
tương hợp, “tương kính như tân”, mãi mãi kính trọng nhau như khi mới cưới, làm
được đến điểm này, mới có thể thực sự đắc được hạnh phúc mỹ mãn.
Phần thứ tư – “Phụ
hành”
Trong
phần “Phụ hành” viết: “Người phụ nữ có tứ hành, gọi là phụ đức, phụ ngôn,
phụ dung, phụ công. Đây là đại đức không thể thiếu của người phụ nữ, cũng chính
là tứ đức trong tam tòng tứ đức”.
Ban
Chiêu cho rằng, người phụ nữ không cần phải tài hoa tuyệt thế, khi nhàn
rỗi thường luôn tĩnh lặng, giữ lễ tiết chính trực, hành xử khuôn phép biết xấu
hổ, động tĩnh luôn có phép tắc, chính là phụ đức.
Phụ
ngôn chính là không cần phải biện luận ngôn từ sắc sảo, nhưng cần lựa chọn ngôn
từ mà nói, không nói những lời ác xấu, trái với đạo đức, biết tùy thời điểm mà
nên nói những lời nào, đồng thời cũng không dối trá thị phi.

Phụ
dung không cần thiết phải có nhan sắc mỹ lệ, mà biết giặt sạch bụi bẩn, phục
sức tinh tươm, tắm gội sạch sẽ, thân không nhơ nhuốc.
Phụ
công không cần thiết phải có kỹ xảo hơn người, chỉ cần chuyên tâm thêu thùa may
vá, không gây mâu thuẫn hay đùa cợt quá phận, biết chuẩn bị đồ ăn thức uống đầy
đủ, thiết đãi khách đến nhà.
Phần thứ năm
– “Chuyên tâm”
“Chuyên
tâm” chỉ một đạo lý thủy chung không thay đổi đối với người phụ nữ: Người chồng
là chỗ dựa của người vợ. Vợ chồng vĩnh viễn thủy chung không xa rời,
chính là đạo lý này.
Bên
cạnh đó, chuyên tâm còn bao gồm cả sự chuyên tâm chính sắc. Ở đây hàm ý là phải
thủ lễ thủ nghĩa, thuần tịnh thuần thiện, những gì không phù hợp lễ tiết tuyệt
đối không nghe, mắt chỉ nhìn điều đoan chính, không nhìn ngang liếc dọc, đi ra
ngoài không ăn mặc diêm dúa lẳng lơ, ở nhà cũng không thể mặc quá tùy tiện.
Không
kết giao cùng với người không đoan chính, không phẩm hạnh, không trầm mê vào
thế giới phồn hoa.
Phần thứ sáu – “Khúc
tòng”
Ban
Chiêu giảng dạy đạo giữa mẹ chồng và con dâu, nói rằng: Phu thê tuy rằng ân ái,
nhưng nếu như con dâu không được cha mẹ chồng thừa nhận, gia đình đó cũng không
thể nào thực sự hòa thuận vui vẻ, vậy phải làm sao để có được sự thành tâm
yêu thương của cha mẹ chồng? Chính là cần làm được “Khúc tòng”.
Khi
đáp lại lời cha mẹ chồng, cần lễ phép vâng lời, cho dù nói không đúng cũng phải
tuân theo. Không nên tranh cãi thị phi rạch ròi, đây chính là “khúc tòng”. Kỳ
thực đây cũng là một loại phẩm chất thuộc về cung kính nhu thuận, là đức hạnh
tôn kính trưởng bối, cũng là đức tính nhẫn nhục. Thị phi tự có công luận, còn
nhẫn được dù chỉ một thời khắc cũng sẽ thấy đất trời rộng mở.
Phần thứ bảy – “Thúc
muội”
Anh
trai chị dâu, em gái nhà chồng, tuy rằng cùng không có quan hệ huyết thống, nhưng
lại có tình nghĩa và nhân duyên thân thích thâm hậu. Là một người con dâu, phải
biết kính trọng và yêu thương người nhà. Một người phụ nữ tốt biết khiêm tốn
nhu thuận, nhất định có thể chung sống vui vẻ hòa thuận với gia đình chồng và
người nhà.
Bảy
thiên này trong Nữ giới của Ban Chiêu, ngôn từ khẩn thiết, dụng tâm lương khổ.
Thông qua đó, bà muốn lưu lại cho hậu thế một bộ hành xử quy phạm nữ đức, nếu
như người phụ nữ nào cũng làm theo được như vậy thì mỗi một gia đình sẽ đều ổn
định, dân tộc có thể sinh sinh bất tức, văn hóa truyền thống sẽ được lưu truyền
trường tồn.
Tại
sao một nữ sử gia nổi tiếng của Trung Hoa, người từng nhiều lần bàn luận
chính sự cùng Hi Đặng Thái hậu khi Thái hậu phải chấp chính thay con nhỏ, lại
vẫn muốn lưu giữ lại các giá trị văn hóa truyền thống mà người thời nay coi là
lạc hậu, phong kiến? Đây âu cũng là một điều đáng để người ta suy ngẫm vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét